Tác dụng của chè dây và những điều cần lưu ý

Tác dụng của trà dây trong chữa bệnh đau dạ dày là không cần bàn cãi. Tuy nhiên để phát huy hết công dụng của trà dây thì đừng bỏ qua bài viết này

Cây Thuốc Rừng xin giới thiệu cho các bạn về cây trà dây.

Cây ăn ngon ngủ yên (chè dây) thuộc họ nho, có tên khoa học là Ampelopsis cantoniensis (Hook.et arn.) Planch.
Trong Đông y, cây trà dây còn có những tên gọi khác nhau như: hồng huyết long, điền bổ trà, ngưu khiên tỵ…, Trong chè dây có các chất như flavonoid, myricetin, tanin, Glucase và Rhamnese
Đây là một loại cây dây leo, mọc sâu trong rừng đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên,…
Đặc điểm nhận diện của cây trà dây:
Thân cây có màu trắng như màu mốc, thực phẩm có tính axit đó chính là nhựa cây tiết ra. Trong những bài thuốc, cây nào càng nhiều màu trắng đó chứng tỏ càng nhiều nhựa cây và sử dụng rất là tốt.
Cây chè dây trọng tự nhiên
Cây chè dây trọng tự nhiên

Vậy bệnh đau dạ dày là gì?

Theo Wikipedia thì đây là một căn bệnh về đường tiêu hóa của con người. Trong những năm gần đây thì căn bệnh này càng phổ biến. Theo giải phẫu bệnh thì dạ dày là bộ phận giúp tiêu hóa thức ăn trong cơ thể, cấu tạo của thành dạ dày gồm có thanh mạch, lớp cơ, hạ niêm mạc và niêm mạc dạ dày - Đây là thành phần gốc rễ của căn bệnh đau dạ dày. Niêm mạc dạ dày được ngăn cách với hạ niêm mạc bởi một lớp cơ trơn. Ngoài ra còn có các chi tiết khác như mạch máu dạ dày, 2 lớp động mạch và thần kinh chi phối dạ dày.
Cơ chế hoạt động của dạ dày gồm các phần chính như nhu động của dạ dày, tâm vị để co bóp dạ dày nghiền thức ăn, lúc này dịch vị cũng được tiết ra để phân giải thức ăn. Có một điều thú vị là mỗi ngày dạ dày tiết ra đến 1 lít dịch vị dạ dày để tiêu hóa thức ăn.
HCl trong dạ dày dùng để hoạt hoá các men tiêu hoá. Chất nhầy trong dạ dày có nhiệm vụ chính là bảo vệ niêm mạc khỏi sự tấn công của chính dịch vị, khi lớp chất nhày này bị ít đi do yếu tố bên ngoài hay bên trong tác động thì lúc đó dịch vị sẽ ăn mòn niêm mạc và gây ra căn bệnh đau dạ dày.
Còn Pepsinogen sẽ phân giải protein thành các chất polypeptid dễ hấp thụ hơn. Giúp hấp thu vitamin B12, chất Secretin giúp kích thích bài tiết dịch tụy thực phẩm có tính axit.
Trà dây là dược liệu chuyên để hỗ trợ tiêu hóa, tác dụng của chè dây cực tốt để hỗ trợ tiêu hóa. Nếu các bạn có các vấn đề về tiêu hóa kém có thể dùng sản phẩm này, rất tốt cho tiêu hóa chứ không cần đến bị đau dạ dày mới dùng được.
Tác dụng của chè dây
Tác dụng của chè dây

Nguyên nhân của căn bệnh đau dạ dày

Thuốc lá: Nicotine trong thuốc lá làm bài tiết các acid clohydric và pepsin – các nguyên nhân hàng đầu làm mòn niêm mạc dạ dày
Các chất rượu bia: Cồn sẽ làm lớp nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày bị phá huỷ, tác hại của nó rất khủng khiếp như viêm, loét thậm chí xuất huyết dạ dày.
Vi khuẩn hp gây đau dạ dày: Theo nghiên cứu cho thấy hiện nay hơn 70% những người mắc bệnh dạ dày là do mắc phải vi khuẩn hp. Nếu bình thường thì không sao, nhưng đến khi lớp nhầy bị mỏng đi, những con vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào lớp niêm mạc và cắn phá gây ra viêm loét dạ dày.
Căng thẳng thần kinh: Khi bị căng thẳng sẽ kích thích nhu động ruột hoạt động lộn xộn, vì dạ dày có các dây thần kinh bao quanh vì vậy chỉ cần căng thẳng thần kinh thì căng bệnh sẽ tiến triển rất xấu.
Nếu bị đau dạ dày bởi những nguyên nhân trên đây thì đó là lúc các bạn cần sử dụng chè dây ngay. Để lâu căn bệnh sẽ chuyển sang đau dạ dày mãn tính rất khó chịu.

Triệu chứng nhận biết của căn bệnh đau dạ dày

Đau ở thượng vị Cảm giác chướng hơi, đầy bụng, không tiêu hoá được
Ợ chua, ợ hơi hoặc có thể ợ ra chất đắng như mật
Đau dạ dày nhẹ gây buồn nôn
Có thể nôn ra máu hoặc đi cầu ra máu,
Chảy máu đường tiêu hóa, người mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng thường xuyên do mất máu… viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc ung thư dạ dày…
Thay đổi thói quen đại tiện, giảm cân không giải thích được
Chè dây chữa đau dạ dày rất tốt
Chè dây chữa đau dạ dày rất tốt

Nghiên cứu cây chè dây trong đông y

Từ xưa đến nay, cây trà dây được ông bà ta truyền lại như một bài thuộc dân gian. Tác dụng của trà dây là chữa những bệnh liên quan đến dạ dày. Theo nghiên cứu của PGS. TS Vũ Nam, PGĐ Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương đã đưa ra các kết quả rất đáng chú ý đối với người bị đau dạ dày như :
1 – Chè Dây ( hay còn gọi là Trà Dây ) giúp cắt cơn đau do loét dạ dày, hành tá tràng tới 93,4%. Cao hơn so với thuốc tây Alusi chuyên trị viêm loét dạ dày (89%) hiện nay
2 – Giúp làm liền vết loét dạ dày, hành tá tràng là 79%, trong khi thuốc Alusi chỉ là 50%
3 – Giúp làm sạch vi khuẩn HP ( Helicobacter Pylori ) khỏi dạ dày là 42,5%, trong khi Alusi chỉ đạt 19%
4 – Tác dụng giảm viêm tới 67,45%, cao hơn khá nhiều so với Alusi là 36,3 %
5 – Giảm tiết dịch và trung hoà axit trong dạ dày
6 – Giúp kích thích tiêu hóa thức ăn, ăn ngon miệng hơn
7 – An thần, giúp ngủ ngon giấc
8 – Mát gan, thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Đối tượng có thể sử dụng cây trà dây:

- Người bị nhiễm vi khuẩn HP ( Helicobacter Pylori )
- Những người bị đau, loét dạ dày.
- Người bị viêm trợt hang vị, bờ cong nhỏ dạ dày
- Người bị chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, trào ngược dịch dạ dày
- Người tiêu hóa kém, ăn uống khó tiêu, mất ngủ thường xuyên
- Người bị đau rát thượng vị
Đặc biệt, trà dây không hề mang lại tác dụng cho nam giới lẫn nứ giới và đặc biệt là trẻ em trên 5 tuổi đã có thể sử dụng. Cho nên chúng ta có thể sử dụng trà dây như một liệu pháp phòng ngừa. Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà! Tuy nhiên, tùy cơ địa của mỗi người mà chè dây mang lại những công dụng và lợi ích ong từng khoảng thời gian khác nhau. Với những công dụng tên. Tại sao chúng ta không liên hệ với Cây Thuốc Rừng để đặt mua trà dây làm thuốc phòng bệnh và chữa bệnh cho người thân và gia đình. Mọi ý kiến thắc mắc xin liên hệ với Cây Thuốc Rừng, để chúng tôi có thể tận tâm tư vấn cho các bạn nhé!
Theo BS. Nguyễn Lộc




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cao cà gai leo từ cây thuốc rừng