Uống cao chè vằng có giảm cân không


Uống cao chè vằng có giảm cân không” là câu hỏi mà những ngày qua Cây Thuốc Rừng đã nhận được rất nhiều trong những ngày qua. Hôm nay, Cây Thuốc Rừng xin mang lại cho các bạn một bài viết, để các bạn hiểu rõ hơn về cao chè vằng và trả lời cho các câu hỏi “Uống cao lá vằng có tác dụng gì?” “Uống cao chè vằng có giảm cân không?”


Cây chè vằng là loại cây như thế nào?


Chè vằng còn có tên gọi khác là cẩm văn, dây vằng, mỏ sẻ, mỏ quạ, râm trắng, râm ri, lài ba gân. Chè vằng mọc nhiều ở tỉnh Quảng Trị.

Cây chè vằng là loại cây bụi nhỏ, mọc hoang khắp nơi, phân nhánh đường kính thân không quá 6mm. Thân cứng, từng đốt vươn dài hàng chục mét. Vỏ thân nhẵn màu xanh lục. Lá mọc đối hơi hình mác, phía cuống tròn, mũi nhọn, có ba gân chính nổi rõ ở mặt trên, mép nguyên, càng lên ngọn, cành lá càng nhỏ. Hoa màu trắng mọc thành xim ở đầu cành, quả hình cầu.

Trong kho tàng thuốc dân gian Việt Nam, người ta chia làm 3 loại chè vằng:

Chè vằng lá nhỏ (vằng sẻ) dùng tốt hơn cả. 

Chè vằng lá to (vằng trâu) cũng được dùng dù không tốt bằng chè vằng sẻ.

Chè vằng núi không dùng làm thuốc. Cây chè vằng núi rất dễ nhầm lẫn với cây lá ngón đối với những người chưa có kinh nghiệm. Lá ngón là loại cây rất độc, chính vì vậy mọi người cần phân biệt để tránh hái nhầm.

Cây chè vằng có thể phân biệt với cây lá ngón nhờ vào đặc điểm lá, hoa và quả. Lá chè vằng có 3 gân dọc trong đó 2 gân bên uốn cong theo mép lá, rõ rệt. Hoa chè vằng màu trắng với mười cánh hoa trong khi hoa lá ngón mọc thành chùm, phân nhánh nhiều lần (từ 2 đến 3 lần) màu vàng. Quả chè vằng hình cầu cỡ hạt ngô, khi chín chuyển sang màu đen, có hạt, hạt  cứng.

 Cây lá ngón hình trụ (khoảng 0,5x1cm), khi chín tự mở, nhiều hạt (tới 40 hạt), nhỏ, có diềm mỏng, phát tán theo gió


Cao lá vằng có tác dụng gì? 


Người ta biết đến cao chè vằng là một loại dược phẩm có tính mát. Giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, mát ga, chửa các bệnh nhiệt của cơ thể, chữa các bệnh nóng trong người với các thành phần lành tính.

Không những thế, nhiều người còn sử dụng cao lá vắng với tác dụng giải độc gan. Chữa các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ. Cao lá vằng còn có tác dụng hỗ trợ những  người đang điều trị bệnh tiểu đường. Đây là những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở lứa tuổi trung niên. Do các chế độ ăn hàng ngày quá nhiều dầu mỡ, quá nhiều chất béo.

Chưa hết, cao chè vằng còn có tác dụng đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh- những người đang  cần bồi bổ rất nhiều vì hao hụt sức khỏe. Uống cao chè  vằng có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp lợi sữa, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, viêm hách bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến vú, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương. Ngoài ra dùng Chè Vằng còn giúp giảm cân nhanh cho phụ nữ sau sinh. Vì trong chè vằng chứa các alkaloid và glycosid nên còn giúp kích thích tuyến sữa.

Đối với những người khó ngủ, ăn không ngon. Việc sử dụng cao chè vằng trong thời gian dài mang lại tác dụng giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ bài tiết cũng khỏe hơn. Dẫn đến ăn ngon, ngủ ngon.

Cao chè vằng còn chữa được những căn bệnh như ung thư vú, áp xe vú. Đây là những căn bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ, và thời buổi hiện nay, phụ nữ mắc những căn bệnh đó chiếm thành phần khá lớn.

Một công dụng nữa không thể không kể đến của cao chè vằng đó là chữa các bệnh về răng miệng. Vì cao chè  vằng có tác dụng kháng khuẩn, nên sẽ chữa những căn bệnh như viêm lợi, viêm chân răng,…
Vậy thì uống cao chè vằng có tác dụng giảm cân không? 

Nhiều người không có khả năng kiểm soát cân nặng, hay tự ti vì thân hình quá khổ thường hay uống cao chè vằng với tác dụng khiến cơ thể trở nên thon gọn hơn. Cả cây chè vằng tươi hay khô thì cũng được mọi người biết đến với công dụng giảm cân rất tốt. Những người có nhu cầu giảm bớt số lượng trên bàn cân thường tìm đến chè vằng bởi vì đây là một  loại dược phẩm lành tính. Khác với  nhiều thuốc Tây khác, uống lâu ngày gây nóng trong người, cao chè vằng có tính mát, giá thành lại không cao.

Có những người nấu nước chè vằng và uống khi còn nóng, uống thay nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và mang lại một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai. Việc uông chè vằng đều đặn như thế sẽ dấn đến cơ thể thon gọn, cân nặng không còn tăng vùn vụt  mất kiểm soát.


Uống nhiều chè vằng có hại cho sức khỏe không? có dễ uống không?


Bằng chứng lành tính của chè vằng là nhiều người ở Miền trung dùng chè vằng thay nước uống hằng ngày quanh năm và sức khỏe của họ rất tốt. Vì thế, Cây Thuốc rừng khuyên rằng các  bạn nên dùng chè vằng hằng ngày để tốt cho sức khỏe. Với phụ nữ sau khi sinh nên dùng chè vằng có tác dụng giảm béo cho phụ nữ sau khi sinh, ít nhất trong giai đoạn cho con bú để nhiều sữa, sữa mát, và tác dụng tiêu mỡ, có thể sẽ không nhanh chóng lấy lại vóc dáng tuổi đôi mươi, nhưng cơ thể cũng đào thải ra được nhiều mỡ thừa, dần dà, có thể sẽ trở nên thon gọn. Do đó việc sử dụng cây chè vằng phải kiên trì, không phải ngày một ngày hai mới mang lại kết quả tốt.

Chè vằng vị đắng, ngọt hậu sau khi uống, mùi thơm rất dễ chịu. Nếu người dùng không quen vị đắng (như trái khổ qua) thì có thể gặp khó khăn trong lần đầu sử dụng. Sẽ thấy quen và dần thích uống chè vằng sau khoảng 3 ngày. Nếu đã quen với các loại nước có vị đắng thì chè vằng sẽ là nước uống ưa thích hằng ngày của bạn.

Lúc đầu có thể thêm 1 ít đường để uống ngon hơn, nếu sử dụng lâu dài và thường xuyên thì nên uống nguyên chất để chè vằng tác dụng tốt. Nhưng một khi đã quen, bạn có thể không bỏ đường, và cảm thấy vị chè vằng ngon không kém.

Cây thuốc Rừng hi vọng rằng sau bài viết này, các bạn hay lựa chọn chè vằng là một thứ nước uổng giải khát vì chè vằng khá ngon, thơm và có tác dụng tốt.


Nguồn : thảo dược Nam Cang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cao cà gai leo từ cây thuốc rừng